Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

“Linh thiêng đất cội nguồn”



“Giỗ tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng 2010 là biểu tượng sinh động của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nơi hội tụ giữa quá khứ với hiện tại và tương lai của dân tộc” là khẳng định của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại lễ khai mạc Lễ hội Đền Hùng 2010 diễn ra vào 20h tối qua (14/4/2010, tức 01 tháng 3 Âm lịch)

Những ngày này, trên mọi nẻo đường về Phú Thọ lung linh sắc màu lễ hội, tưng bừng cờ hoa, hòa trong rộn rã tiễng nói cười của con dân đất Việt trong và ngoài nước tề tựu về đây với một lòng hướng về nguồn cội, hướng về mảnh đất Phú Thọ, nơi có đền Hùng, đền Thánh Mẫu Âu Cơ, Quốc phụ Lạc Long Quân với câu ca: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3”.

Đúng 20h, trong không khí linh thiêng và trang trọng, tại sân trung tâm lễ hội – Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Lễ khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VII năm 2010 đã long trọng diễn ra với sự có mặt của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Phó thủ Tướng Chính phủ; đồng chí Tô Huy Rứa - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng nhiều quan khách đại diện cho các Bộ, cơ quan của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, UBND, HĐND các tỉnh và thành phố và hàng nghìn chiến sỹ, đồng bào ta ở trong và ngoài nước.

Mở đầu buổi lễ là những tiếng trống đồng âm vang cùng với múa cờ hội, ca vũ dân tộc cùng với màn rước 18 kiệu bài vị 18 đời Vua Hùng, theo sau mỗi kiệu là 18 nhóm người dân đất Việt trong trang phục đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc tụ hội về đất Tổ linh thiêng cùng hướng về cội nguồn tri ân công đức các Vua Hùng.

Tiếp theo là Chương trình sử thi nghệ thuật mang chủ đề "Linh thiêng Đất Tổ Hùng Vương" nhằm tôn vinh bản sắc văn hoá dân tộc, hướng về cội nguồn, tri ân công đức tổ tiên. Chương trình là sự kết hợp giữa các loại hình ca, vũ, hoạt cảnh sân khấu với sự tham gia của hơn 1.000 diễn viên chuyên và không chuyên, gồm 5 chương: "Dòng máu Lạc Hồng"; "Nước Văn Lang"; "Hạt lúa Vua Hùng"; "Từ Văn Lang đến Thăng Long nghìn năm văn hiến" và "Từ Vua Hùng đến thời đại Hồ Chí Minh"

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, nói: “Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng là một biểu tượng sinh động của sức mạnh Đại đoàn kết dân tộc, là điểm hội tụ sự kết nối hai chiều giữa quá khứ và hiện tại, giữa quá khứ và tương lai của dân tộc bởi đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và triết lý nhân văn, nhân quả trong văn hoá người Việt Nam. Khẳng định vị trí và ý nghĩa lịch sử to lớn của triều đại Hùng Vương, giáo dục truyền thống yêu nước, trách nhiệm của chúng ta trước các Vua Hùng và các bậc tiền bối đã có công dựng nước và giữ nước”


Năm 2010, Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng - đã được Chính phủ quyết định tổ chức với quy mô quốc gia, là Đại lễ cấp Nhà nước, điểm nhấn đầu tiên, mở màn cho các hoạt động lớn kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, với rất nhiều điểm mới.


Theo đó, không như mọi năm, Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng thường diễn ra từ ngày 3 đến ngày 7 tháng 3 Âm lịch, năm nay các hoạt động sẽ kéo dài trong 10 ngày, từ ngày 14 đến ngày 23/4/2010 (tức là từ ngày 10 tháng 3 năm Canh Dần).


Trong 10 ngày lễ hội, sẽ có nhiều chương trình nghệ thuật hoành tráng, tiếp đó là khánh thành Bảo tàng Hùng Vương và Nhà triển lãm quy mô lớn thể hiện cơ sở vật chất nơi diễn ra lễ hội quy mô hơn các năm trước. Kinh phí tổ chức cho phần hội nhiều hơn. Và có nhiều đơn vị tỉnh bạn góp giỗ như: Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Kiên Giang…


Đặc biệt, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các hoạt động trong ngày Giỗ Tổ năm nay sẽ hướng tới Đại lễ 1000 Thăng Long - Hà Nội. Theo đó, sẽ có hai hoạt động nghệ thuật phục vụ mục đích hướng đến Đại lễ1000 năm Thăng Long – Hà Nội, là: Chương trình nghệ thuật “Kinh đô Văn Lang – Thăng Long – Hà Nội ngàn năm tỏa sáng”, diễn ra vào 20 giờ ngày 24/4, tại sân khấu Trung tâm lễ hội – Khu di tích lịch sử Đền Hùng; Triển lãm tư liệu ngoài trời “Các vùng kinh đô Việt Nam” tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng từ ngày 14 đến 28/4.

Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ diễn ra vào hồi 7 giờ sáng ngày 23/4 tức ngày 10/3 âm lịch. Buổi lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương tại Khu di tích Đền Hùng sẽ bao gồm các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, một số khối ban ngành cùng lãnh đạo các đơn vị góp giỗ. Ban Chỉ đạo, BTC, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Phú Thọ, các tỉnh tham gia tổ chức Giỗ Tổ mặc trang phục lễ. Chủ lễ (Chủ tịch nước) sẽ mặc comple. Những người phục vụ mặc áo the, khăn xếp.

Ngoài ra, trong những ngày diễn ra Lễ hội còn khoảng 14 hoạt động văn hóa thể thao, du lịch đáng chú ý như: Triển lãm ảnh tư liệu Giỗ Tổ Hùng Vương xưa và nay, Triển lãm tác phẩm hội họa, tranh thờ dân gian các dân tộc thiểu số vùng Đông Bắc, Thi bơi chải trên sông Lô, Bắn pháo hoa tầm cao, Rước kiệu của các vùng ven di tích Đền Hùng, Thi gói bánh chưng, giã bánh dầy…

Theo dự tính ban đầu, Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng 2010 sẽ đón khoảng 5 triệu lượt khách về tham dự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét