Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

Đến mũi Hảo Vọng - điểm tận cùng châu Phi



Từ thành phố biển thơ mộng Cape Town (TP ở cực nam của Nam Phi) có thể nhìn ra xa dãy núi của bán đảo Cape mà điểm tận cùng là mũi Hảo Vọng (Good Hope), nơi được mệnh danh là “mắt bồ câu nhỏ” nằm kề bên bờ vịnh Fars giữa Đại Tây Dương. Để đến mũi Hảo Vọng, xe chạy hơn một giờ đồng hồ trên con đường nhựa phẳng lì ven theo dãy núi Tebuer. Hai bên đường người ta dựng hai đài tưởng niệm Dias và Gamma - những người đã phát hiện ra mũi Hảo Vọng.

Tại điểm tận cùng này, người ta xây dựng một ngọn hải đăng để hướng dẫn tàu bè qua lại vùng biển mênh mông không bến bờ giữa hai đại dương bao la. Nhưng vì nó ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển nên lúc nào mây mù cũng bao phủ.

Vào năm 1911, cũng vì mây mù dày đặc, một con tàu buôn Bồ Đào Nha đã đâm vào đá ngầm do không nhìn thấy đèn tín hiệu. Vì thế đến năm 1919, người ta đã xây một ngọn hải đăng mới ở độ cao thấp hơn khoảng 500m so với mặt biển trên một hòn đảo nhỏ gần mũi Hảo Vọng.

Cây đèn biển cổ xưa trở thành điểm đến của du khách. Mỗi ngày có hàng ngàn người đủ mọi màu da từ các nước trên thế giới đến đây, ghi tên mình vào vách đá của ngọn hải đăng, chụp ảnh kỷ niệm, hít thở không khí trong lành mặn mùi gió biển và phóng tầm mắt ra xa dõi theo những con tàu viễn dương đang vượt qua ranh giới ước lệ giữa hai biển lớn.

Từ trên đỉnh cao của mũi Hảo Vọng, tôi trông thấy ngọn hải đăng mới lúc mờ lúc tỏ trong làn mây trắng xóa. Nơi đó có những người lính gác biển đủ các màu da cần mẫn ngày đêm thắp sáng cây đèn biển hướng dẫn tàu bè.

Hùng vĩ quá! Đẹp quá! Đó là cảm tưởng của tất cả mọi người. Từ lâu ngọn núi Cái Bàn (Tebuer) và mũi Hảo Vọng đã là hai di sản thiên nhiên quí giá của thế giới. Nếu đứng ở “cánh đồng đá” trên đỉnh Tebuer, ta có cảm giác như đang đứng trên tiên giới thì ở mũi Hảo Vọng ta lại có cảm giác tự hào thánh thiện. Mọi ưu phiền, lo toan, tính toán đều có thể quên hết trước đất trời bao la và kỳ vĩ này.

Khách đến đây để chiêm ngưỡng một thắng cảnh, một di tích lịch sử vô giá và khi trở về không quên mua một chai nước nhỏ xinh mà công ty du lịch ở đây đã đóng chai từ nước biển lấy giữa hai đại dương giao hòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét